Tìm hiểu về thuốc đặt viêm âm đạo

Thuốc đặt âm đạo hay thuốc viêm phụ khoa còn được gọi là thuốc trứng hoặc viên đạn vì hình dáng của viên thuốc trông giống một quả trứng thu nhỏ hoặc giống hình viên đạn.

Ngày đăng: 28-01-2024 Lượt xem: 3109

Tìm hiểu về thuốc đặt viêm âm đạo

Thuốc đặt viêm âm đạo được sản xuất nhằm mục đích chính là điều trị viêm âm đạo. Các dạng bào chế chủ yếu của thuốc bao gồm viên nén, viên nang hình kén hoặc hình tròn. Khi tiếp xúc với môi trường âm đạo, thuốc sẽ nhanh chóng tan ra và phát huy tác dụng.

Bên cạnh đó, môi trường ẩm ướt và dày đặc các mạng lưới mạch máu trong âm đạo cũng giúp cơ thể dễ dàng hấp thu các thành phần chứa trong thuốc, đồng thời giảm thiểu công đoạn loại bỏ độc tố của gan. Điều này tạo ra sự hiệu quả và an toàn hơn so với việc sử dụng các loại thuốc đường uống khác.

Trong các trường hợp viêm âm đạo nhẹ, việc sử dụng thuốc đặt viêm âm đạo có thể mang lại kết quả tích cực. Tuy nhiên, đối với những trường hợp viêm nhiễm phụ khoa nặng, việc sử dụng thuốc đặt không đủ để điều trị triệt để bệnh. Trong trường hợp này, cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ để có phác đồ điều trị cụ thể và hiệu quả hơn.

Sử dụng thuốc đặt viêm âm đạo nhiều có sao không?

Sử dụng thuốc đặt viêm âm đạo nhiều có sao không?

Theo quy định, liệu trình điều trị viêm nhiễm phụ khoa thường kéo dài từ 7 đến 10 ngày, sau đó cần tái khám nếu tình trạng không cải thiện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng nhiều phụ nữ thường tự ý sử dụng thuốc đặt viêm âm đạo mà không tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.  Thay vì tìm kiếm sự tư vấn chuyên nghiệp từ các cơ sở y tế, nhiều người lại chủ quan và thiếu hiểu biết về vấn đề sức khỏe của mình. Điều này gây ra tình trạng tự ý sử dụng thuốc đặt viêm âm đạo không đúng cách, ảnh hưởng đến quá trình điều trị và kéo dài thời gian hồi phục.

✦ Việc tự ý sử dụng thuốc đặt viêm âm đạo hoặc sử dụng không đúng hướng dẫn không chỉ mang lại hậu quả xấu cho sức khỏe sinh sản và phụ nữ mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của bệnh.

✦ Việc sử dụng sai thuốc và kéo dài thời gian điều trị không chỉ không giúp chữa khỏi bệnh mà còn làm mất cân bằng tự nhiên của môi trường âm đạo. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn và tác nhân gây bệnh phát triển mạnh mẽ hơn, làm cho tình trạng tổn thương trở nên nặng nề hơn.

✦ Ngoài ra, việc này còn khiến bệnh viêm nhiễm âm đạo ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, gây ra những hệ lụy khôn lường. Nó có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, gây rạn nứt trong mối quan hệ vợ chồng, gây khó khăn trong việc thụ thai và sinh con và ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

✦ Do đó, việc tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng thuốc và tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia y tế là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong điều trị các vấn đề phụ khoa.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc đặt âm đạo tại nhà

Viên đặt phụ khoa có cách dùng khá đơn giản, người bệnh có thể dùng ngón tay hoặc ống bơm để đặt thuốc vào âm đạo theo các bước như sau:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước ấm và dung dịch vệ sinh phụ nữ, sau đó lau khô đồng thời rửa sạch tay;

Đặt viên thuốc vào bên ngoài âm hộ. Nếu dùng máy bơm thì đặt vào đúng vị trí trên dụng cụ này theo hướng dẫn của nhà sản xuất;

Nên nằm xuống, 2 chân dạng rộng bằng vai, đầu gối gập và hai bàn chân đặt lên bề mặt giường. Hoặc bạn có thể đứng gác một chân lên ghế, 2 tư thế này giúp làm lộ rõ âm hộ nên bạn sẽ dễ dàng đặt thuốc sâu vào bên trong;

Dùng ngón tay từ từ nhét viên thuốc vào trong âm đạo. Nếu bạn dùng ống bơm thì nhẹ nhàng đưa ống bơm vào sâu âm đạo;

Rút ngón tay hoặc rút dụng cụ ra khỏi âm đạo, sau đó rửa sạch tay.

Cần lưu ý những gì khi sử dụng thuốc đặt viêm âm đạo?

Sau khi đặt thuốc mà tình trạng vẫn chưa được cải thiện, người bệnh cần đi khám bác sĩ ngay

Khi sử dụng thuốc đặt viêm âm đạo, chị em cần lưu ý những vấn đề sau:

➤ Mỗi loại thuốc đặt viêm âm đạo sẽ có tác dụng điều trị khác nhau, vì chứa các thành phần giúp đặc trị từng nguyên nhân gây bệnh cụ thể;

➤ Chỉ sử dụng sau thuốc đặt sau khi đã đi thăm khám và xác định bệnh, cùng với sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

➤ Không sử dụng viên đặt trong kỳ kinh nguyệt, nên tránh quan hệ tình dục trong thời gian điều trị để bệnh không trở nên nghiêm trọng, khó chữa.

➤ Khi nhận thấy bản thân có các dấu hiệu nghi ngờ bị viêm phụ khoa, không được tự ý mua thuốc về sử dụng mà cần tuân theo đơn thuốc do bác sĩ kê.

➤ Sử dụng đúng liều lượng, không bỏ dở hoặc thấy không đỡ lại mua về sử dụng tiếp;

➤ Trước khi tiến hành đặt thuốc vào âm đạo cần vệ sinh tay thật kỹ bằng xà phòng diệt khuẩn.

➤ Hãy lựa chọn tư thế nửa ngồi nửa nằm, đứng gác một chân lên ghế thấp hoặc ngồi xổm để thuốc dễ dàng đặt được vào âm đạo.

➤ Sau khi đã đặt thuốc xong, nên nằm yên tại chỗ khoảng 15 phút để thuốc có thời gian ổn định, phân rã và thẩm thấu.

➤ Tốt nhất nên đặt thuốc trước giờ đi ngủ để tránh đi lại nhiều và lưu ý sử dụng băng vệ sinh để tránh thuốc bị trào ra ngoài.

➤ Trong trường hợp đã hoàn thành liệu trình đặt thuốc mà tình trạng vẫn chưa được cải thiện, người bệnh cần đi khám lại theo lịch hẹn và trình bày với bác sĩ để có phương án điều trị hiệu quả hơn;