TÌNH TRẠNG BÍ TIỂU Ở NAM GIỚI CÓ PHẢI LÀ BỆNH KHÔNG?

Ở người bình thường đi tiểu là một phản xạ và theo ý muốn, có sự kết hợp hài hòa giữa sự co bóp mạnh của bàng quang và sự giãn nở thật rộng của cổ bàng quang, dưới sự chi phối của hệ thần kinh trung ương, đồng thời không có sự gây cản trở gì ở bàng quang, niệu đạo.

Ngày đăng: 30-01-2024 Lượt xem: 324

Được gọi là bí tiểu khi bàng quang chứa đầy nước tiểu nhưng không thể tiểu được. Bí tiểu (bí đái) gặp chủ yếu ở người trưởng thành. Bí tiểu nếu không xử trí kịp thời có thể để lại hậu quả xấu. Vì vậy, trong bài viết hôm nay, các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ đã có những chia sẻ xung quanh tình trạng bí tiểu ở nam giới, hãy cùng theo dõi để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Nguyên nhân gây ra bí tiểu ở nam giới

- Bình thường, khi bàng quang chứa đầy một lượng nước tiểu (khoảng từ 250ml-300ml) sẽ gây kích thích buồn tiểu và đi tiểu. Bí tiểu sẽ xảy ra khi lượng nước tiểu trong bàng quang đã đủ đầy nhưng không tiểu được.

- Nguyên nhân gây bí tiểu rất đa dạng, nếu thành bàng quang không co bóp đủ mạnh có thể do sự mất liên hệ với hệ thần kinh thực vật điều khiển tiểu tiện hoặc có thể do chấn thương cột sống hoặc do chấn thương vỡ xương chậu hoặc do bệnh của bàng quang (thành bàng quang bị chai xơ do viêm mạn tính hoặc bàng quang viêm cấp, viêm mạn tính, hoặc do sỏi, u, túi thừa bàng quang, xơ cứng cổ bàng quang...).

- Một số trường hợp sỏi của bàng quang di chuyển đến bịt lỗ thông bàng quang với niệu đạo, gây cản trở lưu thông nước tiểu, thậm chí tắc hẳn gây bí tiểu. Bí tiểu có thể do viêm niệu đạo mạn tính gây xơ hóa, chít hẹp niệu đạo bởi do viêm nhiễm vì bệnh lậu, bệnh do vi khuẩn Chlamydia hoặc xơ cứng niệu đạo do chấn thương làm giập, vỡ niệu đạo.

- Ở nam giới bí tiểu còn có thể do bệnh của tiền liệt tuyến (viêm, tăng sinh lành tính tiền liệt tuyến hoặc u lành hoặc u ác tính) sẽ đè, chèn ép vào cổ bàng quang.

Tình trạng bí tiểu ở nam giới có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nam khoa nguy hiểm

- Bí tiểu ở nam giới được chia làm 2 loại: bí tiểu cấp tính và bí tiểu mạn tính

Bí tiểu cấp tính:

- Hiện tượng đột ngột bí đái, cố rặn mới ra vài giọt nước tiểu trong khi bàng quang căng đầy, cảm giác tức bụng và đôi khi xuất hiện cơn co thắt. Nguyên nhân do u tuyến tiền liệt, sỏi mắc nghẽn cổ bàng quang hoặc niệu đạo, chấn thương vỡ hoặc giập niệu đạo, chấn thương cột sống…

Bí tiểu mạn tính:

- Tình trạng khó tiểu xảy ra trong thời gian dài, nước tiểu tồn tại trong bàng quang ngày một tăng lên. Đến một thời gian nào đó khối cầu bàng quang hình thành ngày một lớn, to như quả bóng.

- Sự ứ đọng này vô cùng nguy hiểm với thận. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra sự căng trướng toàn bộ hệ tiết niệu, viêm nhiễm tiết niệu ngược dòng và suy thận. Lúc đó sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Biểu hiện – Tác hại mà bí tiểu có thể gây ra

- Hầu hết người bệnh bị bí tiểu đều cảm thấy đau, tức bàng quang vùng trước xương mu, gây cảm giác rất khó chịu kéo dài nếu không được điều trị (nội khoa) hoặc không được thông tiểu (can thiệp ngoại khoa), gây nên nỗi khổ thường trực hàng giờ, hàng ngày cho người bệnh. Người bệnh thường có cảm giác rát và luôn mót đi tiểu nhưng không tiểu được, điều đó càng làm cho người bệnh khó chịu, bứt rứt hơn.

Bí tiểu nếu không phát hiện và khắc phục kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

- Bí tiểu nếu không được chữa trị kịp thời, để lâu ngày thường để lại những hệ quả rất nguy hại cho cơ thể. Người bệnh bí tiểu đều có cảm giác rất khó chịu, đau, rát bàng quang, đặc biệt khi có kèm theo viêm cấp hoặc mạn tính bàng quang, vì vậy, sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh, gây mất ngủ kéo dài và ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Nếu bí tiểu không được thông tiểu hoặc bí tiểu tái phát nhiều lần làm ứ đọng nước tiểu, từ đó có thể làm viêm nhiễm bàng quang, gây viêm ngược dòng, viêm thận và ảnh hưởng đến chức năng thận, thậm chí gây suy thận.

Vì thế, khi có những dấu hiệu bất thường khi đi tiểu, nam giới nên nhanh chóng tìm đến các địa chỉ chuyên khoa uy tín để thăm khám và được hỗ trợ kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc tại nhà khi chưa được sự đồng ý từ những người có chuyên môn để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Cách chữa bí tiểu hiệu quả tại Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ

Khi nghi ngờ mình đang bị bí tiểu, nam giới có thể đến ngay Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ để các bác sĩ thăm khám, thực hiện các bước xét nghiệm, chẩn đoán cụ thể và đưa ra phương án khắc phục kịp thời.

Nếu là bí tiểu cấp tính: Trong trường hợp này người bệnh cần được thông tiểu ngay. Nếu có sỏi thì phẫu thuật lấy sỏi giải quyết sự chèn ép nước tiểu hoặc dùng các ống dẫn nước tiểu luồn vào niệu đạo tới bàng quang để nước tiểu thoát ra ngoài được.

Nếu là bí tiểu mạn tính: Biện pháp điều trị là thông đường tiểu qua da, giảm ngay sự căng trướng, ứ đọng của nước tiểu trong bàng quang, sau đó loại bỏ nguyên nhân gây bí tiểu.

Tất cả các hiện tượng bí đái đều phải được nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và có các biện pháp xử trí kịp thời, người bệnh (đặc biệt là nam giới lớn tuổi) cần phải đặc biệt chú ý đến điều này. Nếu để lâu sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ là phòng khám chuyên điều trị bệnh nam khoa

Từ lâu, Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ đã trở thành địa chỉ thăm khám – điều trị hiệu quả các bệnh lý nam khoa, trong đó có tình trạng bí tiểu. Phòng khám là nơi hội tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, nhiều kinh nghiệm cùng môi trường y tế sạch sẽ, hiện đại, thân thiện, giúp nam giới có thể yên tâm hơn trong quá trình điều trị ở đây.

Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc hay muốn đặt lịch khám xin vui lòng liên hệ tới đường dây nóng  0292 3736 333 hoặc đơn giản hơn là click vào bảng tư vấn ngay bên dưới , các bác sĩ sẽ trực tiếp tư vấn và giải đáp các thắc mắc cho bạn.