VIÊM TUYẾN BARTHOLIN LÀ BỆNH GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH TRỊ HIỆU QUẢ

Tuyến Bartholin có chức năng tiết ra chất nhờn, giữ ẩm và bôi trơn cho âm đạo khi quan hệ tình dục, giúp quá trình quan hệ được tiến hành dễ dàng, thuận lợi hơn. Viêm tuyến Bartholin khiến chất nhờn tiết ra không đủ làm chị em bị đau rát mỗi khi quan hệ tình dục, gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ngày đăng: 30-01-2024 Lượt xem: 435

Viêm tuyến Bartholin là bệnh gì?

Viêm tuyến Bartholin là tình trạng sưng hoặc phù ở một hoặc hai bên của âm đạo do vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập hoặc do tích tụ chất nhờn, tắc nghẽn đường ống tuyến, hình thành nang viêm. Nữ giới ở mọi lứa tuổi đều có thể bị viêm tuyến Bartholin. Nhưng, phụ nữ trong độ tuổi từ 20–29 tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Bệnh chia làm hai gian đoạn như sau:

Viêm tuyến Bartholin cấp tính

Ở gian đoạn này, người bệnh thường cảm thấy đau rát, khó chịu ở vùng âm đạo, nhất là khi vùng viêm bị va chạm, ép mạnh trong lúc đi lại hoặc quan hệ tình dục. Ban đầu, viêm nhiễm tập trung ở vùng tuyến Bartholin sau đó sẽ phát triển rộng ra xung quanh và đôi khi có kèm theo dịch mủ.

Viêm tuyến Bartholin mãn tính

Viêm tuyến cấp tính nếu không được điều trị sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Khi đó, người bệnh sẽ có những biểu hiện như sau:

Mệt mỏi: Người bệnh thường xuyên bị mệt mỏi, sau khi quan hệ tình dục tuyến Bartholin sưng to, nắn thấy cứng, đau và có mủ.

Rối loạn tiểu tiện: Nếu tuyến Bartholin bị viêm sẽ không tiết chất nhờn, gây đau rát khi quan hệ tình dục và kích thích bàng quang dễ dẫn đến tình trạng rối loạn tiểu tiện.

Tình trạng nang hóa: Tuyến bartholin sẽ bị nang hóa sau viêm cấp hay mãn tính. Hoặc có thể xảy ra khi ống tiết bị tắc. Nếu tuyến này bị nang hóa, chị em có thể sờ thấy khối cứng nằm ẩn một bên. Ngoài ra, cả 2 ống tuyến sẽ bị bịt kín gây sưng nhưng không đau.

Viêm tuyến Bartholin - Nỗi lo lắng của chị em phụ nữ

Nguyên nhân gây viêm tuyến Bartholin

Nguyên nhân viêm tuyến Bartholin có thể là do nhiễm trùng, gây ra bởi các vi khuẩn như E.coli và vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục hoặc do tuyến bartholin bị tấn cống, gây viêm nhiễm bởi các bệnh lý bên trong cơ thể. Cũng có nhiều trường hợp có nguyên nhân do tác động từ bên ngoài, những thói quen sinh hoạt, quan hệ tình dục không an toàn gây nên. Dưới đây là một số nguyên nhân gây viêm tuyến Bartholin thường gặp ở phụ nữ:

►Vệ sinh vùng kín không tốt: Vệ sinh cơ quan sinh dục không tốt, không đảm bảo, thụt rửa âm đạo nhiều, sử dụng xà phòng có hóa chất kích ứng,….sẽ dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập âm đạo và gây viêm tuyến Bartholin.

►Viêm nhiễm âm đạo: Nếu viêm nhiễm âm đạo mà không được điều trị, bệnh kéo dài sẽ dẫn đến các vi khuẩn xâm nhập gây viêm tuyến Bartholin. Đặc biệt là những phụ nữ đang ở trong độ tuổi sinh sản, rất dễ mắc viêm nhiễm phụ khoa.

►Quan hệ tình dục không an toàn: Viêm tuyến Bartholin cũng có thể do quan hệ tình dục không an toàn. Các vi khuẩn gây bệnh lây nhiễm trong quá trình quan hệ, xâm nhập vào vùng âm đạo gây ra các bệnh truyền nhiễm, bệnh phụ khoa, trong đó có viêm tuyến Bartholin.

►Do tắc ống tuyến: Trường hợp chất nhờn dịch tuyến Bartholin tiết ra quá đặc, sẽ gây ứ bên trong, tích tụ tạo thành các u nang Bartholin, khi bị viêm nhiễm bởi vi khuẩn sẽ dẫn đến viêm tuyến.

Lời khuyên từ bác sĩ: Chị em cần chú ý giữ vệ sinh âm đạo, luôn để âm đạo khô thoáng, quan hệ tình dục an toàn và điều trị tốt các tình trạng bệnh viêm nhiễm phụ khoa để phòng tránh viêm tuyến Bartholin. Các triệu chứng ban đầu của viêm tuyến Bartholin thường dễ bị nhầm lẫn với nhiều loại bệnh phụ khoa khác. Vì vậy khi có bất cứ dấu hiệu nào như sưng hay đau ở vùng âm đạo chị em cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra ngay, tránh để bệnh chuyển biến nặng, dẫn đến khó điều trị hơn.

Chữa bệnh viêm tuyến Bartholin ở đâu?

Chữa bệnh viêm tuyến Bartholin hiệu quả tại Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ

Việc hỗ trợ điều trị viêm tuyến Bartholin cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, tình trạng cụ thể của bệnh để xử lý. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh là do loại vi khuẩn nào để sử dụng kháng sinh phù hợp hoặc là sử dụng các loại thuốc chống viêm chống phù nề. Trong trường hợp bệnh đã bị nang hóa, các bác sĩ sẽ cân nhắc rạch bóc nang tuyến, khi các nang quá to gây khó chịu cho người bệnh hoặc người bệnh bị tái phát nhiều lần.

Chúng ta đều biết Cần Thơ là thành phố phát triển tại khu vực miền Tây. Vì thế y tế ở đây cũng phát triển vô cùng hiện đại không thua gì những thành phố lớn khác nên bạn có thể yên tâm đến đây chữa bệnh mà không cần phải lặn lội lên Thành Phố Hồ Chí Minh.

Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ 133A Trần Hưng Đạo - P. An Phú - Q. Ninh Kiều - TP. Cần Thơ là phòng khám chất lượng, uy tín chuyên điều trị các bệnh phụ khoa cho nữ giới, đặc biệt là bệnh viêm tuyến Bartholin. Phòng khám được đông đảo chị em tin tưởng lựa chọn vì những lý do sau đây:

Đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm, chuyên nghiệp nhiệt tình, tận tâm với bệnh nhân.

Cơ sở hạ tầng khang trang, rộng rãi, đầy đủ tiện nghi, không gian sạch đẹp, mang lại cho bệnh nhân cảm giác thoải mái khi đến thăm khám.

Trang thiết bị, máy móc hiện đại cho kết quả xét nghiệm, chẩn đoán nhanh chóng và chính xác.

Tất cả chi phí khám chữa bệnh ở đây đều được công bố rõ ràng, minh bạch, vì vậy mức chi phí rất phải chăng, phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân.

Quy trình thăm khám theo mô hình khép kín “1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân” nên người bệnh có thể thoải mái chia sẻ để bác sĩ tư vấn, chẩn đoán bệnh kỹ hơn.

Các thủ tục, quy trình thăm khám khoa học, phong cách phục vụ của nhân viên y tế chuyên nghiệp, thân thiện, nhiệt tình, chu đáo,…..giúp bệnh nhân cảm thấy an tâm, thoải mái khi chữa trị tại đây.

Phòng khám tạo những điều kiện tốt để bệnh nhân được khám chữa bệnh kín đáo, cam kết giữ kín mọi thông tin cá nhân của  người bệnh.

Thời gian làm việc từ 8h – 20h tất cả các ngày trong tuần, kể cả những ngày Lễ, tạo điều kiện để bệnh nhân chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian, cũng như tiết kiệm được rất nhiều chi phí, công sức đi lại.

Hệ thống tư vấn trực tuyến miễn phí 24/24 tạo điều kiện cho bệnh nhân có thể giải đáp mọi thắc mắc với các bác sĩ chuyên khoa giỏi và đặt lịch khám nhanh chóng.