4 CẤP ĐỘ CỦA BỆNH TRĨ VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

Bệnh Trĩ là một trong những bệnh về hậu môn – trực tràng khá phổ biến. Tuy không nguy hại nhiều đến tính mạng, nhưng lại gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của người mắc phải. Chính vì vậy, việc tìm hiểu những kiến thức về bệnh sẽ giúp mọi người không còn phải đau đầu với những phiền phức mà trĩ mang lại.

Ngày đăng: 30-01-2024 Lượt xem: 151

Bệnh trĩ qua từng cấp độ biểu hiện như thế nào và cách điều trị ra sao?

Click vào KHUNG CHAT để được tư vấn cụ thể hơn!

Bệnh trĩ là gì? 4 cấp độ của bệnh trĩ

♦ Bệnh trĩ được hình thành do sự căng giãn quá mức của đám rối tĩnh mạch trĩ ở các mô xung quanh hậu môn. Ở trạng thái bình thường những mô này có nhiệm vụ hỗ trợ kiểm soát phân thải ra ngoài. Tuy nhiên, nếu các mô này bị viêm, sưng phồng lên thì được gọi là bệnh trĩ.

♦ Bệnh trĩ gồm 3 loại: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp gây nhiều phiền toái cho người bệnh như hậu môn luôn ẩm ướt, cản trở chuyện "chăn gối", gây các bệnh hậu môn-trực tràng khác,...

Thông thường, người bệnh sẽ thường hay mắc phải trĩ nội, trĩ ngoại. Hai loại trĩ này có những biểu hiện khác nhau qua từng cấp độ. Cụ thể:

>>> Đối với trĩ ngoại: Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại thường dễ nhận biết hơn trĩ nội bởi có những dấu hiệu tương đối rõ rệt như:

➠ Trĩ ngoại cấp độ 1: Đây là giai đoạn trĩ nhẹ, cho nên búi trĩ sẽ hình thành bên ngoài đường lược, viền hậu môn. Xuất hiện cảm giác cộm khi ngồi hoặc khi đi đại tiện, có thể hơi rát nhưng chưa có cảm giác đau.

➠ Trĩ ngoại cấp độ 2: các đám rối tĩnh mạch bắt đầu tăng kích thước, phình to và ngoằn ngèo, khiến cho việc đại tiện gặp khó khăn, gây ra cảm giác đau, nhức, phân cọ vào búi trĩ gây chảy máu

➠ Trĩ ngoại cấp độ 3: búi trĩ phát triển gây nghẽn tắc hậu môn, đi đại tiện đau, ra máu, có cảm giác phân không ra hết, cơ vòng hậu môn hở gây chảy dịch nhầy có mùi khó chịu, môi trường ẩm ướt nơi hậu môn tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm.

➠ Trĩ ngoại cấp độ 4: Búi trĩ bắt đầu bị cọ xát lở loét, viêm nhiễm, gây ra cơn đau rát và khiến hậu môn ngứa ngáy dữ dội. Đây là giai đoạn nặng nhất, nếu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm nhiễm trực tràng và các vùng lân cận.

Trĩ ngoại được chia thành 4 cấp độ

>>> Đối với trĩ nội: Trĩ nội hình thành bên trong đường lược hậu môn nên có chiều hướng xung huyết, chảy máu, một thời gian sau đó sẽ bị sa ra bên ngoài. Bệnh trĩ nội chia thành 4 cấp độ và những dấu hiệu bệnh trĩ nội qua từng cấp độ là:

➠ Trĩ nội cấp độ 1: Đại tiện có ra ít máu lẫn với phân hoặc ra nhiều máu nhỏ giọt nhưng không đau. Giai đoạn đầu rất khó phát hiện búi trĩ bởi trĩ nội nằm bên trong, có tiết dịch ẩm thường gây chàm hậu môn.

➠ Trĩ nội cấp độ 2: Khi đi đại tiện, búi trĩ lồi ra ngoài có thể sờ thấy được, không có cảm giác đau và khi đi vệ sinh xong, búi trĩ sẽ tự thụt vào bên trong hậu môn như lúc ban đầu.

➠ Trĩ nội cấp độ 3: Hậu môn tiết dịch, hơi ngứa và ẩm, khi đi vệ sinh thấy búi trĩ lòi ra ngoài nhưng không tự thụt vào được mà phải dùng tay ấn cho quay ngược vào trong. Lúc này đại tiện khó khăn và ra máu nhiều.

➠ Trĩ nội cấp độ 4: Đây là giai đoạn nguy hiểm và rất dễ bị nhiễm trùng, bởi búi trĩ lúc này đã sa hoàn toàn ra ngoài và không thể đẩy ngược trở lại. Điều này sẽ gây cản trở khi phân đi ra ngoài, phải gồng rặn nên phân thường biến dạng, máu ra nhiều và rất đau đớn.

4 cấp độ của bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ cấp độ 4 có chữa khỏi được không?>>>Click vào KHUNG CHAT để được các bác sĩ giải đáp thắc mắc nhanh chóng miễn phí!

Cách hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Các chuyên gia tại Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ cho biết, việc điều trị bệnh trĩ phải tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người mà sẽ áp dụng những phương pháp sao cho phù hợp, sau đây là một số phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ:

► Phương pháp điều trị nội khoa

►Phương pháp điều trị ngoại khoa

Điều trị toàn diện, an toàn

Không đau, ít chảy máu

Không biến chứng, hạn chế tái phát

Tính thẩm mỹ cao

Hỗ trợ chữa bệnh trĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ bằng phương pháp hiện đại

Hỗ trợ chữa bệnh trĩ tại Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ bằng phương pháp hiện đại

Nếu còn điều gì chưa rõ hoặc muốn tham khảo thêm về phương pháp, chi phí điều trị, vui lòng gọi về Hotline 0292 3736 333 hoặc làm theo hướng dẫn bên dưới  để được các chuyên gia giải đáp thắc mắc một cách nhanh chóng.