ĐAU RÁT HẬU MÔN LÀ DẤU HIỆU BỆNH GÌ?

Rát hậu môn là một triệu chứng mà nhiều người mắc phải, tình trạng này đôi khi chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng cũng có khi kéo dài. Nếu rát hậu môn kéo dài có thể là dấu hiệu cho biết bạn đang mắc phải một bệnh nào đó liên quan đến hậu môn – trực tràng.

Ngày đăng: 30-01-2024 Lượt xem: 1363

ĐẶT HẸN TRƯỚC-NHẬN ƯU ĐÃI

Bác sĩ luôn online! Hãy gọi vào 0292 3736 333, nhấp vào bảng tư vấn hoặc để lại số điện thoại trên khung chat trực tuyến để trò chuyện với bác sĩ mà không tốn một khoản chi phí nào:

✖​ Lưu ý: Để bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân và uy tín cho phòng khám, chúng tôi không tư vấn cách sử dụng thuốc dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa qua thăm khám kỹ càng.

Những nguyên nhân gây rát hậu môn

Rát hậu môn diễn ra trong thời gian ngắn và tự khỏi thì đó là dấu hiệu bình thường. Còn trong trường hợp kéo dài thì có thể là biểu hiện một số bệnh nguy hiểm sau:

➠ Bệnh trĩ: Nếu người bệnh đi đại tiện ra máu kèm theo đau rát hậu môn, có phần thịt lồi ở ngay lỗ hậu môn thì đây là dấu hiệu của bệnh trĩ. Trĩ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến ung thư trực tràng.

➠ Nứt kẽ hậu môn: Hiện tượng rát hậu môn cũng có thể là biểu hiện của bệnh nứt kẽ hậu môn. Bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống cũng như sức của người bệnh.

Rát hậu môn có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh trĩ

➠ Viêm trực tràng: Biểu hiện của viêm trực tràng thường khiến người bệnh đi đại tiện khó, đại tiện phân lẫn máu gây đau rát hậu môn. Do đó, gặp phải tình trạng đau rát hậu môn rất có thể bệnh nhân đã bị viêm trực tràng.

➠ Polyp trực tràng: Tình trạng buồn đi đại tiện nhiều lần, đau rát và chảy máu hậu môn là biểu hiện của người mắc bệnh polyp hậu môn trực tràng. Căn bệnh này có thể dẫn đến ung thư trực tràng đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

➠ Apxe hậu môn: Khi bị apxe hậu môn người bệnh thường sưng tấy và rát hậu môn. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến rò hậu môn và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Ngoài ra, rát hậu môn còn có thế gây ra những bệnh lý khác như: viêm nhiễm hậu môn, các bệnh tình dục (mụn rộp sinh dục, sùi mào gà, chlamydia),…

Dấu hiệu nhận biêt hiện tượng đau rát hậu môn

Hiện tượng rát hậu môn là dấu hiệu của nhiều bệnh hậu môn – trực tràng khác nhau. Bên cạnh triệu chứng đau rát hậu môn kéo dài, bệnh nhân có thể xuất hiện những triệu chứng sau:

■ Ẩm ướt vùng hậu môn: Hậu môn luôn ẩm ướt là là dấu hiệu giúp bệnh nhân “nhận diện” mình đang được triệu chứng đau rát hậu môn “ghé thăm”.

■ Vùng hậu môn liên tục ngứa: Những cơn ngứa kéo dài xuất hiện và trở lại sau từng ở bên ngoài lẫn bên trong hậu môn là tín hiệu cho biết bạn đang bị hiện tượng trên.

■ Thấy nóng rát ở hậu môn: Xuất hiện những cơn đau đau cơ vòng, đau cơ xung quanh hậu môn, đau rút, đau thắt, đau thúc xuống… kèm theo nóng rát quanh vùng hậu môn là những dấu hiệu thường xuất hiện khi bệnh nhận bị chứng đau rát hậu môn.

Đi vệ sinh ra máu

■ Vùng hậu môn bị sưng tấy lên: Khi dùng tay sờ vào hậu môn sẽ thấy xung quanh hậu bị sưng lên và đỏ tấy, nhất là ở lỗ hậu môn. Những triệu chứng này rất dễ bắt gặp ở các bệnh hậu môn trực tràng, nhất là đau rát hậu môn.

■ Đi vệ sinh ra máu: Ban đầu máu có thể ít, dính trên phân hoặc giấy vệ sinh. Càng về sau, lượng máu càng nhiều hơn có thể chảy thành giọt, hay bắn thành tia gây đau rát ở vùng hậu môn.

■ Xuất hiện mụn nhọt có mủ xung quanh hậu môn: Khi bị đau rát hậu môn, xung quanh khu vực này sẽ xuất hiện những khối mềm sưng cứng giống như mụn nhọt và bên trong có chứa nhiều mủ. Theo thời gian, các nốt mụn này sẽ vỡ gây chảy dịch mủ và phân ra ngoài, bệnh nhân có thể thấy bằng mắt nếu để ý kĩ.

Lời Khuyên Của Bác Sĩ Chuyên Khoa:

Người bệnh không được vô tâm, không để ý đến tình trạng bệnh tình của mình. Lâu ngày bệnh phát triển nặng. Gây nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng bệnh nhân. Do đó, khi thấy những dấu hiệu của hiện tượng đau rát hậu môn, bệnh nhân nên đi thăm khám ngay.

Nếu còn điều gì chưa rõ hoặc muốn tham khảo thêm về phương pháp, chi phí điều trị vui lòng gọi về Hotline 0292 3736 333 hoặc làm theo hướng dẫn bên dưới  để được các chuyên gia giải đáp thắc mắc một cách nhanh chóng.