LÒI DOM LÀ BỆNH GÌ? BỆNH LÒI DOM CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Lòi dom là tên gọi dân gian của bệnh trĩ. Đây là bệnh hậu môn trực tràng mà rất nhiều người gặp phải hiện nay, nguyên nhân chính là do chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học, ngồi xổm quá lâu, táo bón,… Vậy làm thế nào để biết mình có đang mắc bệnh lòi dom hay không? Dưới đây sẽ là những thông tin cơ bản về nhận biết bệnh lòi dom và cách chữa trị.

Ngày đăng: 30-01-2024 Lượt xem: 149

Lòi dom là bệnh gì? Triệu chứng của lòi dom

Lòi dom là cách gọi dân gian của bệnh trĩ, là hiện tượng các búi trĩ sa ra ngoài hậu môn. Bệnh lòi dom gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh, nếu không được chữa trị sớm sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm.

Theo các bác sĩ chuyên khoa lòi dom hình thành do các đám rối tĩnh mạch trĩ nằm trên đường lược ở khu vực trực tràng – hậu môn bị giãn nở quá mức. Thời gian dài làm hình thành các búi dom phát triển với kích thước to dần và sa ra bên ngoài hậu môn mỗi khi người bệnh đi đại tiện.

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh lòi dom giai đoạn sớm, các búi trĩ có thể tự mình co vào đúng vị trí. Nhưng khi bệnh tình tiến triển nặng, bạn phải dùng tay để nhét búi trĩ vào đúng vị trí của mình, cấp độ nghiêm trọng nhất là búi trĩ thể tự co lên được cho dù bạn có tác động vào.

Lòi dom là hiện tượng các búi trĩ sa ra ngoài hậu môn

Người bệnh có thể nhận biết bệnh lòi dom qua các triệu chứng điển hình sau đây:

➠ Có một búi thịt nhỏ hoặc to màu đỏ tươi, có khi kèm theo máu sa ra ngoài hậu môn

➠ Khi đi đại tiện búi thịt này có thể tự co vào hậu môn đối với trường hợp bệnh nhẹ, còn khi bệnh nặng thì búi ruột không thể tự co lên mà phải dùng tay ấn vào.

➠ Cảm giác tức nặng ở hậu môn, luôn trong tình trạng muốn đại tiện.

➠ Chất dịch nhầy chảy ra sau khi đi đại tiện, dịch có mùi hôi khó chịu.

➠ Khu vực hậu môn có thể bị đỏ và đau. Căng thẳng quá mức khi đi tiêu

➠ Bệnh lâu ngày làm cơ thể mệt mỏi, da nhợt nhạt, căng thẳng và ăn ít.

➠ Đau đớn khi đi đại tiện, cảm giác vướng víu, khó chịu khi di chuyển hoặc ngồi một chỗ.

Bệnh lòi dom có nguy hiểm không?

Ở giai đoạn dấu hiệu bệnh trĩ, bệnh lòi dom mới hình thành thì chỉ gây khó chịu vùng hậu môn. Ở giai đoạn bệnh trở nặng các búi dom (búi trĩ) sa ra ngoài hậu môn và không thể tự co vào được. Các búi dom (búi trĩ) sẽ bị tắc nghẹt, sưng to gây ra viêm nhiễm và nặng hơn là gây nhiễm khuẩn máu.

Chữa lòi dom hiệu quả ở Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ

Chữa lòi dom hiệu quả ở Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ

Khi bị lòi dom sẽ xuất hiện hiện tượng chảy máu, máu chảy nhiều gây thiếu máu. Hậu môn trong tình trạng ẩm ướt, búi trĩ sa ra ngoài còn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây ra các bệnh viêm nhiễm, lây lan lên cơ quan sinh dục ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh.

Ngoài ra, một điều chắc chắn là bệnh lòi dom sẽ khiến cho người bệnh luôn trong trạng thái tự ti, mặc cảm, tác động xấu đến giao tiếp, công việc, đời sống tình dục.  Nếu bạn nghi ngờ hoặc phát hiện mình có những dấu hiệu bệnh lòi dom như trên thì hãy nhanh chóng đi khám hoặc chia sẻ tình trạng của mình với bác sĩ tư vấn để nhận được lời khuyên tốt nhất.

Chữa bệnh lòi dom như thế nào?

Tại Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ (133A Trần Hưng Đạo - P. An Phú - Q. Ninh Kiều - TP. Cần Thơ) để chữa bệnh lòi dom, chuyên gia sẽ tiến hành kiểm tra, nội soi hậu môn nhằm phát hiện ra các búi trĩ, xác định dạng trĩ nội hay trĩ ngoại, bệnh nhân bị trĩ nhẹ hay nặng, từ đó đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất.

► Điều trị bằng thuốc: Nếu mắc trĩ giai đoạn nhẹ thì sẽ được chỉ định các loại thuốc để chữa trị. Có thể là thuốc thuốc bôi, thuốc uống và thuốc đặt hậu môn nhằm giúp làm teo, khô búi lòi dom, giảm triệu chứng sưng, đau, viêm nhiễm ở hậu môn. Người bệnh phải tuân thủ đúng hướng dẫn và phải thật sự kiên trì.

► Điều trị ngoại khoa:  Các bác sĩ của Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ sẽ sử dụng một số phương pháp ngoại khoa hiện đại để điều trị bệnh.

Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ là cơ sở chuyên khám chữa bệnh hậu môn trực tràng uy tín, hoạt động hợp pháp, được cấp phép hoạt động. Đội ngũ chuyên gia, giàu kinh nghiệm; cơ sở vật chất, máy móc thiết bị hiện đại; môi trường sạch sẽ, vô trùng,… đem đến hiệu quả chữa bệnh tốt. Ngoài ra, chi phí khám chữa hợp lý, rõ ràng minh bạch theo từng khoản cụ thể, thông tin cá nhân bảo mật tuyệt đối,…

Nếu còn điều gì chưa rõ hoặc muốn tham khảo thêm về phương pháp, chi phí điều trị, vui lòng gọi về Hotline 0292 3736 333 hoặc làm theo hướng dẫn bên dưới  để được các chuyên gia giải đáp thắc mắc một cách nhanh chóng.