Những dấu hiệu của bệnh sùi mào gà mà bạn không thể bỏ qua

Bệnh sùi mào gà đang ngày càng trở thành một mối lo ngại toàn cầu do khả năng lây nhiễm nhanh chóng và tác động tiêu cực đến sức khỏe cũng như tâm lý của những người bị ảnh hưởng. Việc phát hiện bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu là quan trọng để có thể thực hiện điều trị kịp thời và ngăn chặn việc lây truyền bệnh cho người khác. Hãy cùng tìm hiểu về những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nam và nữ giới giai đoạn đầu để có hướng điều trị thích hợp.

Ngày đăng: 28-01-2024 Lượt xem: 6706

Bệnh sùi mào gà là gì? Dấu hiệu và triệu chứng

Bệnh sùi mào gà, hay còn được gọi là mồng gà hay mụn cóc sinh dục, là một căn bệnh xã hội gây ra bởi virus HPV (Human Papilloma Virus). Bệnh này có thể lây nhiễm thông qua nhiều con đường như quan hệ tình dục, truyền từ mẹ sang con, hoặc tiếp xúc với vết thương hở.

Sau khi virus HPV xâm nhập vào cơ thể, bệnh thường ủ trong khoảng vài tuần đến vài tháng, thậm chí là vài năm. Sau giai đoạn ủ bệnh, cơ thể sẽ xuất hiện những nốt u nhú nhỏ màu hồng nhạt, nằm rải rác, là biểu hiện của giai đoạn đầu của bệnh sùi mào gà.

Dấu hiệu và triệu chứng ở nam giới

➠ Nốt u nhú màu hồng nhạt: Xuất hiện tại các vùng như bao quy đầu, thân dương vật, bìu, thậm chí là hậu môn, miệng, hoặc các khu vực khác tiếp xúc với mầm bệnh.

➠ Bề mặt sần sùi: Nốt u nhú có bề mặt sần sùi, nhô lên và có hình dáng dẹt như súp lơ. Ban đầu có thể màu trắng hoặc hơi ngả hồng, sau đó chuyển sang màu đỏ thẫm và chứa nhiều mủ.

➠ Không gây đau đớn hoặc ngứa ngáy: Giai đoạn đầu thường không gây đau đớn hay ngứa ngáy, điều này có thể khiến người bệnh chủ quan.

➠ Khó khăn trong quan hệ tình dục: Các nốt sùi gây khó khăn trong quan hệ tình dục, có thể dẫn đến chảy máu và đau rát.

Thăm khám sớm sẽ tăng tỷ lệ chữa khỏi sùi mào gà

Dấu hiệu và triệu chứng ở nữ giới

➠ Nốt mụn sùi ở nhiều vùng: Các nốt mụn xuất hiện ở âm đạo, cổ tử cung, môi lớn, môi bé, tầng sinh môn, hậu môn, môi, miệng, lưỡi, và thậm chí là họng.

➠ Gai nhỏ mềm: Các nốt mụn có hình dạng như gai nhỏ, mềm và không gây đau ngứa ở giai đoạn đầu, nhưng có khả năng vỡ ra gây chảy máu và nhiễm trùng nếu bị chạm vào.

➠ Khí hư và mùi hôi: Nữ giới có thể thấy ra nhiều khí hư với mùi hôi kèm màu sắc bất thường, làm tăng mức độ mùi hôi tanh ở vùng kín.

➠ Đau rát hoặc chảy máu khi quan hệ: Nếu mụn sùi mào gà xuất hiện ở âm đạo hoặc cổ tử cung, có thể gây đau rát hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục.

Nhận biết sớm dấu hiệu và triệu chứng của bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu là chìa khóa quan trọng để bắt đầu điều trị kịp thời và ngăn chặn tình trạng lây nhiễm lan rộng. Quan trọng nhất là duy trì thói quen khám phụ khoa định kỳ để có sự chăm sóc sức khỏe toàn diện và ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở miệng

Khi quan hệ tình dục theo đường miệng hoặc chia sẻ vật dụng như bàn chải đánh răng, cả nam và nữ giới đều có thể mắc phải bệnh sùi mào gà ở miệng. Các triệu chứng thường xuất hiện như những mảng trắng hoặc đỏ trong khoang miệng và trên lưỡi. Cổ họng có thể sưng, đau rát, và có cảm giác nóng khi nuốt nước bọt hoặc ăn uống. Các gai nhú có thể xuất hiện ở khoang miệng, môi, vòm họng, lưỡi mà không gây nhiều ảnh hưởng ban đầu, nhưng khi nốt sùi vỡ ra, có thể tiết dịch gây lở loét, điều này có thể gây ra các vấn đề như khó khăn khi nói chuyện, hơi thở có mùi khó chịu, và thậm chí ho ra máu.

Biểu hiện của bệnh sùi mào gà ở hậu môn

Hậu môn là một môi trường ẩm ướt thuận lợi cho sự phát triển của virus HPV. Khi nhiễm bệnh tại hậu môn, xuất hiện những cục thịt nhỏ mềm tại khu vực này, sau đó hình thành nốt sùi dạng gai nhú màu hồng nhạt. Các nốt này có thể phát triển thành mảng lớn hơn, gây đau đớn và khó chịu trong quan hệ tình dục. Khu vực nhiễm bệnh thường tiết dịch, ngứa ngáy và có thể đi nặng ra máu.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở mắt

Mụn sùi mào gà cũng có thể xuất hiện ở mắt, khóe mắt, mi mắt và xung quanh mắt. Những mảng nhỏ mềm ban đầu có thể màu hồng nhạt hoặc màu da, giống như mụn thịt. Khi chúng bị vỡ ra, có thể chảy dịch mủ, gây đau rát và mùi hôi khó chịu. Mắt có thể cảm thấy cộm, chảy nước và đổ nhiều ghèn vào buổi sáng. Mặc dù không gây hại trực tiếp đến sức khỏe, nhưng bệnh này có thể tác động đến thẩm mỹ khuôn mặt và tâm lý.

Việc nhận biết sớm và tìm kiếm sự chăm sóc y tế là quan trọng để ngăn chặn sự lây truyền của bệnh sùi mào gà và tránh các biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe.

Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ Khám sùi mào gà uy tín

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh sùi mào gà là quan trọng để bắt đầu điều trị kịp thời và ngăn chặn sự lây truyền của bệnh. Đồng thời, duy trì thói quen khám phụ khoa định kỳ là quan trọng để có sự chăm sóc sức khỏe toàn diện và phòng ngừa sự phát triển của bệnh

Không chỉ có chuyên môn vững vàng, các chuyên gia đang làm việc tại Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ còn có thái độ tích cực, luôn tận tình chu đáo với bệnh nhân và sẵn sàng tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc. Nhờ đó, bạn sẽ có tâm lý thoải mái trong quá trình khám chữa bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu tại phòng khám.

Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ khám sùi mào gà uy tín

Không chỉ có chuyên môn vững vàng, các chuyên gia đang làm việc tại đây còn có thái độ tích cực, luôn tận tình chu đáo với bệnh nhân và sẵn sàng tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc. Nhờ đó, bạn sẽ có tâm lý thoải mái trong quá trình khám chữa bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu tại phòng khám.

Không chỉ vậy, các dụng cụ y tế của phòng khám đều được khử trùng trước và sau khi sử dụng đúng theo quy trình để tránh tình trạng lây nhiễm chéo và đảm bảo an toàn y tế.

Nếu còn có bất cứ vấn đề nào cần được giải đáp, các bạn vui lòng liên hệ ngay đến Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ theo số hotline hoặc qua khung chat trực tuyến để được hỗ trợ kịp thời ngay nhé.