NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH TRĨ NỘI

Trĩ là loại bệnh lý hậu môn trực tràng được chia làm 3 loại: trĩ ngoại, trĩ nội và trĩ hỗn hợp. Tùy theo vị trí xuất hiện của búi trĩ mà phân thành những loại trĩ khác nhau. Tuy nhiên, để đi sâu một cách cụ thể từng loại trĩ, bài viết sau đây sẽ chỉ tập trung giải đáp những thắc mắc của bệnh nhân về bệnh trĩ nội là gì và cách điều trị bệnh trĩ nội an toàn, hiệu quả hiện nay.

Ngày đăng: 30-01-2024 Lượt xem: 965

Bệnh trĩ nội là gì? Nguyên nhân mắc phải bệnh trĩ nội

Khi bên dưới lớp niêm mạc hậu môn và bên trên đường răng lược hình xuất hiện những đám rối tĩnh mạch bị sưng phồng do áp lực thì được gọi là bệnh trĩ nội.

Trĩ nội là tình trạng bên đưới lớp niêm mạc hậu môn và bên trên đường răng lược hình thành những đám rối tĩnh mạch bị sưng phồng do áp lực căng giãn quá mức. Khi đó những đám rối này hình thành một cách “thầm lặng” bên trong khiến nên thường khó phát hiện, đa số những trường hợp trĩ nội khi phát hiện và điều trị đều đã biến chứng nặng nề, gây không ít khó khăn cho quá trình khám chữa.

Những nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ nội là:

➤ Bị vấn đề về hệ tiêu hóa: Những người gặp phải những vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy cấp, đường ruột kích thích và nhất là táo bón sẽ có nguy cơ mắc bệnh trĩ nội rất cao. Bởi vì khi bị những vấn đề này, thành hậu môn sẽ thường xuyên bị tác động, chịu lực để tống chất thải ra ngoài khiến búi trĩ dễ sa xuống.

Ăn nhiều đồ cay nóng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội

➤ Thói quen ăn uống không lành mạnh: uống ít nước, ăn nhiều đồ cay nóng và chất kích thích làm cản trở quá trình tiêu hóa, phân đi ra đường hậu môn khô cứng và nóng rát.

➤ Ít vận động: thường xuyên đứng lâu, ngồi lâu một chỗ mà không chịu vận động hay tập thể dục, điều này khiến cho hậu môn phải chịu một áp lực lớn, thành hậu môn mất độ đàn hồi, máu không lưu thông hình thành nên búi trĩ nội.

Biểu hiện trĩ nội theo từng cấp độ

Riêng với bệnh trĩ nội cũng được chia làm 4 cấp độ, mỗi cấp độ sẽ xuất hiện những biểu hiện không giống nhau và có sự gia tăng mức độ hơn giai đoạn trước. Cụ thể là:

➠ Trĩ nội độ 1

Thông thường trĩ nội ở giai đoạn 1 không có những triệu chứng rõ rệt để có thể nhận biết, chỉ khi để cho bác sĩ nong hậu môn khám chữa thì mới xác định được.

Trĩ nội độ 1 có biểu hiện rõ nhất là chảy máu hậu môn, khi đi đại tiện, người bệnh nếu chú ý quan sát sẽ thấy có những vệt máu dài dính lẫn với phân, hoặc khi dùng giấy để vệ sinh cũng sẽ thấy có máu.

➠ Trĩ nội độ 2

Những dấu hiệu bệnh trĩ nội độ 2 sẽ rõ ràng hơn độ 1, hậu môn thường tiết dịch nhầy ẩm ướt hoặc khi đi đại tiện thấy có máu dính vào trong phân, lượng máu ra nhiều, có khi còn nhỏ giọt.

Búi trĩ bắt đầu ló ra bên ngoài hậu môn khi ngồi xổm, khiêng vật nặng, đi đại tiện và sẽ tự động thụt trở lại vào bên trong, không gây cảm giác đau.

➠ Trĩ nội độ 3

Khi bước sang độ 3, búi trĩ lòi ra ngoài, không thể tự thụt vào được mà phải dùng ngón tay để ấn lên.

Hậu môn có cảm giác ngứa rát, hơi tê, ẩm ướt và phần da xung quanh cửa hậu môn sưng đỏ, bị chàm, khi đi đại tiện, máu chảy nhiều nhỏ giọt màu đỏ tươi gây cho người bệnh cảm giác sợ hãi.

➠ Trĩ nội độ 4

Đây là cấp độ trầm trọng và nguy hiểm nhất của trĩ nội, khi không đại tiện, búi trĩ cũng sa hẳn ra bên ngoài và không thể dùng tay để đẩy trở lại vào bên trong.

Lúc này, búi trĩ sẽ bị chèn ép và làm tắc vỡ mạch máu bên trong hậu môn khiến cho máu chảy không ngừng, hậu môn cộm, đau nhức, đại tiện khó khăn phải gồng rặn càn khiến cho búi trĩ tổn thương viêm loét.

Những dấu hiệu của bệnh trĩ nội thường không rõ ràng khiến cho nhiều người có tâm lý chủ quan chần chừ mà không đi khám chữa để dẫn đến những biến chứng khó lường. Chính vì vậy, khi phát hiện hậu môn có những dấu hiệu bất thường như chảy máu hậu môn, xuất hiện cục thịt dư, bệnh nhân nên đến ngay những cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

Các cấp độ của bệnh trĩ nội

Nhiều người thường có tâm lý chủ quan tự điều trị tại nhà bằng phương pháp dân gian hoặc nghĩ rằng bệnh sẽ tự khỏi nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng như:

Viêm nhiễm hậu môn: Búi trĩ khi phát triển đến giai đoạn nặng sẽ dễ bị tổn thương và viêm loét, do chân búi trĩ nằm bên trong hậu môn nên sẽ dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm thành hậu môn lẫn vùng da bên ngoài hậu môn. Đa số người bị trĩ nội đều kèm theo tình trạng nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn rất đau đớn khó chịu.

Mất nhiều máu: Mỗi lần đi đại tiện, máu đỏ tươi chảy nhiều, thời gian kéo dài sẽ làm cho cơ thể bị thiếu máu trầm trọng, tình trạng máu chảy nhỏ giọt, thành tia nếu như không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm tính mạng.

Những cách điều trị bệnh trĩ nội tại Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ

Bệnh nhân khi bị trĩ nội, cần xác định bệnh đang ở tình trạng nào để tìm ra phương pháp chữa trị phù hợp. Vì hiện nay, đối với trĩ nội, có rất nhiều phương pháp chữa trị trĩ đem lại hiệu quả rất tốt.

Phòng khám chữa bệnh trĩ uy tín an toàn Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ

Phòng khám chữa bệnh trĩ uy tín an toàn Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ

Đối với trĩ ở mức độ nhẹ

Khi mới xuất hiện búi trĩ và tình trạng chảy máu cũng ở dạng nhẹ nên các bác sĩ chuyên khoa khuyên bệnh nhân nên lựa chọn điều trị nội khoa hoặc bằng các bài thuốc y để tiết kiệm chi phí mà không cần phải làm thủ thuật “cắt đốt” hay đụng đến dao kéo vào phần hậu môn nhạy cảm.

Thuốc tây cũng có nhiều dạng như thuốc đặt, thuốc uống và thuốc bôi, bệnh nhân cần có được sự chẩn đoán của những bác sĩ chuyên khoa kinh nghiệm để đưa ra loại thuốc thích hợp cho tình trạng của mình.

Thuốc tây có tác dụng nhanh, giúp giảm ngay triệu chứng ngứa rát, làm bềm thành mạch và co búi trĩ một cách hiệu quả, không đau và ít tác dụng phụ.

Đối với trĩ ở mức độ nặng

Khi bước vào giai đoạn có những chuyển biến nặng và phức tạp, đặc biệt búi trĩ đã phát triển lớn, không thể dùng nội khoa hoặc uống thuốc Đông y để làm co búi trĩ lại được, mà lúc này, bệnh nhân phải nhờ đến sự can thiệp của ngoại khoa.

Nếu còn điều gì chưa rõ hoặc muốn tham khảo thêm về phương pháp, chi phí điều trị vui lòng gọi về Hotline 0292 3736 333 hoặc làm theo hướng dẫn bên dưới  để được các chuyên gia giải đáp thắc mắc một cách nhanh chóng.