TÌM HIỂU VỀ BỆNH TRĨ NGOẠI LÀ GÌ

Trĩ ngoại là một trong những bệnh khá phổ biến ở hậu môn - trực tràng. Nếu kéo dài không điều trị người bệnh sẽ đối mặt với những ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và cuộc sống hàng ngày. Bài viết sau sẽ giúp các bạn hiểu hơn về bệnh trĩ ngoại là gì, để có cách phòng tránh và can thiệp kịp thời.

Ngày đăng: 30-01-2024 Lượt xem: 2183

ĐẶT HẸN TRƯỚC-NHẬN ƯU ĐÃI

Bác sĩ luôn online! Hãy gọi vào 0292 3736 333, nhấp vào bảng tư vấn hoặc để lại số điện thoại trên khung chat trực tuyến để trò chuyện với bác sĩ mà không tốn một khoản chi phí nào:

✖​ Lưu ý: Để bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân và uy tín cho phòng khám, chúng tôi không tư vấn cách sử dụng thuốc dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa qua thăm khám kỹ càng.

Bệnh trĩ ngoại là gì?

Trĩ ngoại là hiện tượng sưng phồng và căng lên tại vùng da của nếp gấp hậu môn. Sở dĩ có tình trạng này là do các tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị chèn ép quá nhiều hoặc viêm nhiễm tụ máu.

nhận biết bệnh trĩ ngoại

Nhận biết bệnh trĩ ngoại

Theo thống kê, hiện nay tại Việt Nam bệnh trĩ ngoại ngày càng có xu hướng tăng cao và xảy ra ở nhiều đối tượng từ trẻ em, người trưởng thành cho đến cả người già.

Nguyên nhân gây nên bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại được hình thành bắt nguồn từ những nguyên nhân như:

Táo bón lâu ngày sẽ làm cho việc đại tiện gặp khó khăn, phải gắng sức rất nhiều để đẩy phân ra ngoài. Do đó, đã làm cho các tĩnh mạch tại hậu môn căng giãn quá mức từ đó dẫn đến trĩ ngoại.

Những người thường ăn uống những đồ cay, nóng, dầu mỡ, uống ít nước, thói quen uống rượu, bia, sẽ gây táo bón và lâu dần sẽ xuất hiện trĩ.

Những người có thói quen ít vận động, đứng ngồi nhiều, làm việc nặng, nhịn đại tiện,... đều có nguy cơ lớn mắc căn bệnh này.

Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai, viêm trực tràng mãn tính, béo phì đều có thể bị trĩ ngoại.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ngoại

Khi mắc bệnh trĩ ngoại, cơ thể sẽ xuất hiện một số các dấu hiệu thông qua từng cấp độ phát triển của bệnh

✦ Trĩ ngoại cấp độ 1: Búi trĩ mới hình thành, giống cục thịt thừa, tuy kích thước còn nhỏ nhưng người bệnh vẫn cảm giác cộm cộm dưới hậu môn. Hậu môn có cảm giác ẩm ướt, ngứa ngáy, khó chịu. Đôi khi bệnh nhân có thể thấy máu khi đi đại tiện.

✦ Trĩ ngoại cấp độ 2: Búi trĩ bắt đầu phồng lên, luôn thường trực ở hậu môn, gây đau rát, ngứa ngáy và chảy máu thường xuyên hơn. Các búi trĩ tiết dịch ẩm ướt và ngứa ngáy. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì rất dễ dẫn đến viêm nhiễm tại hậu môn và các vùng xug quanh.

✦ Trĩ ngoại cấp độ 3: Búi trĩ có màu sậm đen, phát triển khá lớn làm tắc hậu môn. Người bệnh đau nhức hậu môn, khó khăn khi đi đại tiện do búi trĩ chắn ngang. Hiện tượng tắc mạch búi trĩ gây ra đau đớn. Nếu các búi trĩ này cọ xát vào quần sẽ gây ra hiện tượng chảy máu và đau đớn.

✦ Trĩ ngoại cấp độ 4: Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh hậu môn bị viêm loét, hôi thối, đau không nói nổi nên lời, nhiều người thậm chí không muốn đi đại tiện. Nếu máu chảy nhiều có thể gây ra hiện tượng thiếu máu. Người bệnh có thể gặp các biến trứng như viêm hậu môn, apxe hậu môn...nguy hiểm nhất là phát triển thành ung thư hậu môn - trực tràng.

Những triệu thường thấy khi mắc bệnh trĩ ngoại

Khi mắc trĩ ngoại, người bệnh thường xuất hiện những triệu chứng sau:

Đi đại tiện bị chảy máu, có thể nhiều hay ít tùy theo tình trạng bệnh.

➠ Búi trĩ thò ra bên ngoài viền hậu môn, gây cảm giác vướng cộm, sau đó búi trĩ sẽ phát triển lớn và làm tắc hậu môn.

➠ Búi trĩ lòi nhiều ra ngoài sẽ bị viêm nhiễm, làm cho người bệnh bị ngứa ngáy, đau rát, khó chịu.

Đại tiện ra máu là một triệu chứng đặc trưng của bệnh trĩ ngoại

Khi nghi ngờ mình mắc bệnh, người bệnh nên đến ngay cơ sở chuyên khoa để thăm khám. Bệnh nhẹ thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn và chi phí cũng sẽ rẻ hơn.

Tác hại của bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại nói riêng và bệnh trĩ nói chung luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng cho những ai mắc phải. Không chỉ cuộc sống của người bệnh bị đảo lộn mà  sức khỏe, công việc, kể cả tình cảm cũng bị đảo lộn:

✖ Trĩ ngoại làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Người mắc trĩ ngoại thường thấy đau rát hậu môn, đi đại tiện khó khăn, e ngại không muốn người khác biết được, luôn sống trong tâm trạng thấp thỏm, lo âu. Nên cho dù là vui chơi, ăn uống luôn cảm thấy bất tiện.

✖ Trĩ ngoại làm ảnh hưởng đến công việc

Người bệnh thường luôn cảm thấy đau đớn, mất tập trung, làm gián đoạn công việc thường xuyên. Do đó, ảnh hưởng đến chất lượng công việc, năng suất suy giảm.

✖ Trĩ ngoại làm ảnh hưởng đến sức khỏe

Đau đớn về mặt thể xác, cơ thể suy nhược vì mất máu quá nhiều. Các búi trĩ thò ra ngoài sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây ra viêm nhiễm nam hay phụ khoa. Thậm chí với các trường hợp trĩ ngoại nặng sẽ dẫn đến hoại tử, nhiễm trùng, phát triển thành ung thư, đe dọa trực tiếp luôn tới tín mạng.

✖ Trĩ ngoại làm ảnh hưởng đến tình cảm

Những cơn đau hậu môn do trĩ ngoại gây ra, khiến bạn cảm thấy đau khi quan hệ, không còn hứng thú với tín hiệu từ bạn tình. Từ đó dẫn đến mâu thuẫn, rạn nứt, đổ vỡ tình cảm, hôn nhân.

Cách chữa trị bệnh trĩ ngoại

Theo các bác sĩ chuyên khoa, còn phải dựa vào mức độ bệnh như thế nào. Hiện nay cách chữa căn bệnh này thường được tiến hành bằng những cách sau:

Điều trị nội khoa

➠ Điều trị ngoại khoa

Song song với việc điều trị, muốn mang lại hiệu quả cao người bệnh cần kiêng cử những điều sau đây:

- Ăn uống nhiều chất xơ, uống nhiều nước để tránh táo bón.

- Tránh ngồi, đứng lâu, vận động thường xuyên.

- Không uống rượu bia, thuốc lá

- Không nhịn đại tiện

- Tuân thủ theo phát đồ điều trị của bác sĩ, không bỏ dở nửa chừng.

- Nếu muốn chữa bệnh trĩ thì các bạn cần tìm đến những trung tâm y tế chuyên khoa uy tín, tránh đến những nơi kém chất lượng.

Nếu bạn đang ở miền Tây thì có thể khám bệnh ngay tại Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ (133A Trần Hưng Đạo - P. An Phú - Q. Ninh Kiều - TP. Cần Thơ). Vì Cần Thơ luôn được xem là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội và y tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long nên y tế ở đây vô cùng phát triển, không thua gì các thành phố lớn.

Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ là một trong những phòng khám chất lượng trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Phòng khám sở hữu đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, giàu kinh nghiệm với đầy đủ trang thiết bị và máy móc hiện đại, giúp mang lại hiệu quả cao cho việc điều trị bệnh trĩ nói chung và bệnh trĩ ngoại nói riêng.

Nếu còn điều gì chưa rõ hoặc muốn tham khảo thêm về phương pháp, chi phí điều trị vui lòng gọi về Hotline 0292 3736 333 hoặc làm theo hướng dẫn bên dưới  để được các chuyên gia giải đáp thắc mắc một cách nhanh chóng.